วันพฤหัสบดีที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2555

บันทึกการเข้าเรียนครั้งที่ 11 / 24 สิงหาคม 2555

                 
         อาจารย์ให้ฟังเพลงเกาะสมุย แล้ววิเคราะห์ว่าในเพลงสื่อถึงอะไร วัตถุประสงค์ของเพลงคือ อะไร และนักศึกษาฟังแล้วรู้สึกอย่างไร ดิฉันฟังแล้วก็รู้สึกว่าเพลงนี้ให้ความสนุกเพลิดเพลิน ชวนให้ไปเที้ยว มีวัตถุประสงค์ คือเชิญชวนให้ไปเที้ยวเกาะสมุย เมื่อฟังแล้วรู้สึก อยากจะไปเที้ยวที่เกาะสมุยเพลงเกาะสมุย


เนื้อเพลงเกาะสมุย : Deep O Sea

* ที่เกาะสมุยมันมีอะไรที่ทำให้คุณนั้นต้องอยากไป ที่ทำให้คุณนั้นต้องติดใจมาชวนผม
Do you want to know bout' paradise?This time is really hard to findSunshine is brighting all the time at Koh Samui


** เป็นแค่เพียงเกาะนึงอยู่เคียงด้ามขวานทะเลอ่าวไทยหาดทรายก็สวยไม่เป็นรองใคร เกาะบ้านผม

มีแค่เพียงต้นพร้าวและลิงทะโมนที่ซนว่องไว

แต่ลิงบ้านผมมันดังกว่าใครเรื่องขึ้นพร้าว ฮ่ะฮาฮา
*** แต่ทำไมใครต่อใครจึงอยากให้ผมพาไป

นี่มันมีดีอะไรที่บ้านผม นา นา นา นา นา

( ซ้ำ * )

ก็เป็นแค่เพียงเกาะนึงอยู่ไกลโพ้นท้องทะเลออกไป

แต่มีผู้คนที่มีน้ำใจจนเปี่ยมล้น

คนไทยคนฝรั่งอยากไปบนเกาะทุกแห่งทุกหน
( ซ้ำ ***, * )
ก็ตกลงพาไปทุกคนให้สมใจ
โนเค โนเค นานานา โนเค โนเค โนเค นานานา โนเค โนเค โนเค นานานา โนเค โนเค โนเค นานานา โนเค ฮ่ะฮา
ก็จะพาคุณไปหาดเชวงที่มีผู้คนครื้นเครงไม่เคยได้นอนหลับไหล
C.H.A.W.E.N.G If you wanna see the color of night life.ก็จะคุณนั้นไปดูหินที่เกาะสมุยของเราก็มี หินตาหินยาย(ladies and gentlemen
Ladies and gentlemen let's see what happen at Hinta Hinyai )ก็จะพาคุณนั้นไปดูควายที่เกาะสมุยของเรานั้นก็มีควายโชว์If you need an exciting, a buffy fighting won't be a wasted time
เปิดประทุนพาไปบนถนนล้อเลี้ยววิ่งวนบนถนนรอบเกาะ
ไปกินเงาะ ทุเรียน ลางสาด น้ำมะพร้าว ซีฟู้ด มังคุดที่มันอร่อยสุดสุดถ้าหากว่าคุณนั้นชอบ
เธอรบเร้ามานานอยากไปกับผมสองคน ก็เธอคงเกินจะทนเลยชวนผม
( ซ้ำ *, * )

จากเนื้อเพลง
     1.  เนื้อเพลงเกาะสมุยนี้พูดถึงการไปเที่ยวเกาะสมุย 
     2. วิธีการไป
     3. บรรยากาศ
     4. ผู้คน  เป็นต้นค่ะ




ต่อจากนั้น
          อาจารย์ยกตัวอย่างการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัยโดยใช่วรรณกรรมเป็นพื้นฐาน อาจารย์ก็ยกตัวอย่างนิทานเรื่อง ช้างน้อยอัลเฟรด

        เรื่องย่อ   อัลเฟรดเป็นช้างที่มีงวงยาวมากอัลเฟรดรู้สึกอายที่ตนเองมีงวงยาวกว่าช้างตัว อื่นๆ จึงพยายามซ่อนงวงของตนวันหนึ่งอัลเฟรดได้ยินเสียงร้องขอความช่วยเหลือของ เด็กผู้หญิงคนหนึ่งที่ติดอยู่บนกระดานลื่น อัลเฟรดได้ใช้งวงช่วยเด็กผู้หญิงลงมา สัตว์อื่นๆ พากันชื่นชมอัลเฟรด ตั้งแต่นั้นมาอัลเฟรดก็อยู่อย่างมีความสุขแม้ว่าตนเองจะไม่เหมือนใคร

             อาจารย์พูดถึงการเล่านิทานให้เด็กฟัง เมื่อครูเล่าจบ แล้วบอกให้เด็กออกมาเล่าเรื่อง จะส่งเสริมความสามารถในการจับใจความจากการดูภาพและฟังเรื่องราง ฝึกให้เด็กรู้จักคาดคะเน ตีความ และจับใจความสำคัญของเรื่อง แล้วกลั่นกรองถ่ายทอดออกมาตามความเข้าใจของเด็ก โดยใช้การเล่าเรื่องเป็นการสื่อสาร ซึ่งเป็นการส่งเสริมการใช้ภาษาของเด็ก   เราจะต้องจัดกิจกรรมต่างๆให้เด็กเกิดการเรียนรู้ หรือประสบการณ์

       

  งานที่อารารย์สั้ง
                  ให้นักศึกษาจับกลุ่มแล้วช่วยกันแต่งเพลง แล้วออกมาร้องเพลง และเต้นทำท่าประกอบเพลง และใหทำเนื้อเพลงใส่ power point มาด้วย พร้อมออกมานำเสนอในสัปดาห์หน้า   ใหนักศึกษา ออกไปจับฉลากเพื่อได้หัวข้อในการเล่านิทาน ซึ่งกลุ่มของดิฉันก็จับได้เกี่ยวกับการเล่านิทานด้วยเชือก




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น