อาจารย์ให้ฟังเพลงเกาะสมุย แล้ววิเคราะห์ว่าในเพลงสื่อถึงอะไร วัตถุประสงค์ของเพลงคือ อะไร และนักศึกษาฟังแล้วรู้สึกอย่างไร ดิฉันฟังแล้วก็รู้สึกว่าเพลงนี้ให้ความสนุกเพลิดเพลิน ชวนให้ไปเที้ยว มีวัตถุประสงค์ คือเชิญชวนให้ไปเที้ยวเกาะสมุย เมื่อฟังแล้วรู้สึก อยากจะไปเที้ยวที่เกาะสมุยเพลงเกาะสมุย
เนื้อเพลงเกาะสมุย : Deep O Sea
*
ที่เกาะสมุยมันมีอะไรที่ทำให้คุณนั้นต้องอยากไป
ที่ทำให้คุณนั้นต้องติดใจมาชวนผม
Do you want to know bout'
paradise?This time is really hard to findSunshine is brighting all
the time at Koh Samui
**
เป็นแค่เพียงเกาะนึงอยู่เคียงด้ามขวานทะเลอ่าวไทยหาดทรายก็สวยไม่เป็นรองใคร
เกาะบ้านผม
มีแค่เพียงต้นพร้าวและลิงทะโมนที่ซนว่องไว
แต่ลิงบ้านผมมันดังกว่าใครเรื่องขึ้นพร้าว
ฮ่ะฮาฮา
***
แต่ทำไมใครต่อใครจึงอยากให้ผมพาไป
นี่มันมีดีอะไรที่บ้านผม นา นา นา นา
นา
( ซ้ำ * )
ก็เป็นแค่เพียงเกาะนึงอยู่ไกลโพ้นท้องทะเลออกไป
แต่มีผู้คนที่มีน้ำใจจนเปี่ยมล้น
คนไทยคนฝรั่งอยากไปบนเกาะทุกแห่งทุกหน
( ซ้ำ ***, * )
ก็ตกลงพาไปทุกคนให้สมใจ
โนเค โนเค นานานา โนเค โนเค โนเค นานานา โนเค โนเค โนเค นานานา โนเค โนเค โนเค นานานา โนเค ฮ่ะฮา
ก็ตกลงพาไปทุกคนให้สมใจ
โนเค โนเค นานานา โนเค โนเค โนเค นานานา โนเค โนเค โนเค นานานา โนเค โนเค โนเค นานานา โนเค ฮ่ะฮา
ก็จะพาคุณไปหาดเชวงที่มีผู้คนครื้นเครงไม่เคยได้นอนหลับไหล
C.H.A.W.E.N.G If you wanna see the color of
night life.ก็จะคุณนั้นไปดูหินที่เกาะสมุยของเราก็มี หินตาหินยาย(ladies and
gentlemen
Ladies and gentlemen let's see what happen at
Hinta Hinyai
)ก็จะพาคุณนั้นไปดูควายที่เกาะสมุยของเรานั้นก็มีควายโชว์If you need
an exciting, a buffy fighting won't be a wasted time
เปิดประทุนพาไปบนถนนล้อเลี้ยววิ่งวนบนถนนรอบเกาะ
ไปกินเงาะ ทุเรียน ลางสาด น้ำมะพร้าว ซีฟู้ด
มังคุดที่มันอร่อยสุดสุดถ้าหากว่าคุณนั้นชอบ
เธอรบเร้ามานานอยากไปกับผมสองคน
ก็เธอคงเกินจะทนเลยชวนผม
( ซ้ำ *, * )
จากเนื้อเพลง
1. เนื้อเพลงเกาะสมุยนี้พูดถึงการไปเที่ยวเกาะสมุย
2. วิธีการไป
3. บรรยากาศ
3. บรรยากาศ
4. ผู้คน เป็นต้นค่ะ
ต่อจากนั้น
อาจารย์ยกตัวอย่างการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัยโดยใช่วรรณกรรมเป็นพื้นฐาน อาจารย์ก็ยกตัวอย่างนิทานเรื่อง ช้างน้อยอัลเฟรด
เรื่องย่อ อัลเฟรดเป็นช้างที่มีงวงยาวมากอัลเฟรดรู้สึกอายที่ตนเองมีงวงยาวกว่าช้างตัว อื่นๆ จึงพยายามซ่อนงวงของตนวันหนึ่งอัลเฟรดได้ยินเสียงร้องขอความช่วยเหลือของ เด็กผู้หญิงคนหนึ่งที่ติดอยู่บนกระดานลื่น อัลเฟรดได้ใช้งวงช่วยเด็กผู้หญิงลงมา สัตว์อื่นๆ พากันชื่นชมอัลเฟรด ตั้งแต่นั้นมาอัลเฟรดก็อยู่อย่างมีความสุขแม้ว่าตนเองจะไม่เหมือนใคร
เรื่องย่อ อัลเฟรดเป็นช้างที่มีงวงยาวมากอัลเฟรดรู้สึกอายที่ตนเองมีงวงยาวกว่าช้างตัว อื่นๆ จึงพยายามซ่อนงวงของตนวันหนึ่งอัลเฟรดได้ยินเสียงร้องขอความช่วยเหลือของ เด็กผู้หญิงคนหนึ่งที่ติดอยู่บนกระดานลื่น อัลเฟรดได้ใช้งวงช่วยเด็กผู้หญิงลงมา สัตว์อื่นๆ พากันชื่นชมอัลเฟรด ตั้งแต่นั้นมาอัลเฟรดก็อยู่อย่างมีความสุขแม้ว่าตนเองจะไม่เหมือนใคร
อาจารย์พูดถึงการเล่านิทานให้เด็กฟัง เมื่อครูเล่าจบ แล้วบอกให้เด็กออกมาเล่าเรื่อง
จะส่งเสริมความสามารถในการจับใจความจากการดูภาพและฟังเรื่องราง
ฝึกให้เด็กรู้จักคาดคะเน ตีความ และจับใจความสำคัญของเรื่อง
แล้วกลั่นกรองถ่ายทอดออกมาตามความเข้าใจของเด็ก โดยใช้การเล่าเรื่องเป็นการสื่อสาร
ซึ่งเป็นการส่งเสริมการใช้ภาษาของเด็ก
เราจะต้องจัดกิจกรรมต่างๆให้เด็กเกิดการเรียนรู้
หรือประสบการณ์
งานที่อารารย์สั้ง
ให้นักศึกษาจับกลุ่มแล้วช่วยกันแต่งเพลง แล้วออกมาร้องเพลง และเต้นทำท่าประกอบเพลง
และใหทำเนื้อเพลงใส่ power point มาด้วย พร้อมออกมานำเสนอในสัปดาห์หน้า
ใหนักศึกษา ออกไปจับฉลากเพื่อได้หัวข้อในการเล่านิทาน
ซึ่งกลุ่มของดิฉันก็จับได้เกี่ยวกับการเล่านิทานด้วยเชือก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น